12 tips để tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp

Thứ Sáu, 11/08/2023

Lợi nhuận là thước đo khả năng lãnh đạo công ty của bất kỳ một chủ doanh nghiệp nào. Theo nghĩa cơ bản nhất, lợi nhuận tăng lên khi doanh thu tăng và/hoặc chi phí giảm.

Tuy nhiên, trên thực tế, đạt được lợi nhuận không hề đơn giản. Bởi vì doanh thu và chi phí không nhất thiết phải tăng dần, nên việc tập trung quá nhiều vào việc tăng doanh thu có thể khiến doanh nghiệp gặp rủi ro nếu nhu cầu giảm đột ngột, không lường trước được. Và việc cắt giảm chi phí bằng cách thay thế các vật liệu chất lượng thấp hơn có thể lại khiến doanh nghiệp mất khách hàng.

Do đó, các chủ doanh nghiệp luôn có một câu hỏi nhức nhối: Làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận?

Bài viết này, chúng ta sẽ tập trung cụ thể vào hai chủ đề: Chính xác thì tối đa hóa lợi nhuận có nghĩa là gì? Làm thế nào doanh nghiệp có thể đồng thời tăng sức mạnh nội tại và tăng sự hài lòng của khách hàng?

1. Quản Lý Chặt Chẽ Chi Phí Vận Hành

Chi phí vận hành, thường được gọi là OPEX, là chi phí liên quan đến việc vận hành một doanh nghiệp. Chi phí vận hành bao gồm tiền thuê nhà; tiếp thị và quảng cáo; nghiên cứu & phát triển (R&D); hành chính (SG&A); và trả lương.

OPEX không bao gồm các chi phí liên quan trực tiếp đến sản xuất sản phẩm—những chi phí này được tính vào giá vốn hàng bán (COGS) hoặc chi phí vốn là các mặt hàng có giá trị lớn như tòa nhà, máy móc.

Khi các công ty cần cắt giảm chi phí, OPEX thường là nơi đầu tiên họ tìm đến vì những chi phí này không liên quan trực tiếp đến sản xuất. Tuy nhiên, nếu thực hiện một cách không cẩn thận, việc cắt giảm OPEX có thể có tác động tiêu cực lâu dài đến doanh nghiệp. Các giám đốc điều hành phải xem xét tất cả các khoản cắt giảm và hiểu việc giảm chi phí quảng cáo và tiếp thị sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng trong 6, 12 và 18 tháng. Tương tự như vậy, cắt giảm R&D ngay hôm nay và doanh nghiệp có thể sẽ không có sản phẩm mới nào để phát hành trong 12 hoặc 24 tháng tiếp theo.

2. Tối ưu giá vốn hàng bán COGS

Giá vốn hàng bán (COGS) là chi phí trực tiếp liên quan đến việc tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp — chủ yếu là nguyên liệu thô và chi phí nhân công. Điều quan trọng không hẳn là giảm giá vốn mà là COGS được tính toán chuẩn chỉnh, nhất quán để có thể xác định giá bán sản phẩm, dịch vụ một cách chính xác.

Muốn đạt được điều này, doanh nghiệp phải xác định, theo dõi chi tiết, chính xác chi phí nhân công và nguyên vật liệu cần thiết để hoàn thành mỗi lệnh sản xuất. Bằng cách tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất, doanh nghiệp sẽ dự đoán đúng chi phí thực, hạn chế xảy ra chênh lệch lớn giữa các lệnh sản xuất – từ đó có thể chuẩn hóa giá vốn hàng bán.

Mặc dù giá vốn hàng bán có thể giảm ngay lập tức bằng cách giảm chi phí nhân công hoặc thay thế các nguyên liệu thô rẻ tiền hơn, nhưng như với OPEX, cần xem xét các tác động trong dài hạn: Hiệu suất sản xuất hoặc chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp có bị ảnh hưởng hay không và ở mức độ nào?

3. Xem lại danh mục sản phẩm và giá bán

Liên quan đến cả hai mục trên, điều quan trọng là phải hiểu tỷ suất lợi nhuận thực của mỗi sản phẩm trong danh mục đầu tư và cập nhật dữ liệu đó thường xuyên.

Hình minh hoạ - Một báo cáo theo dõi khả năng sinh lời của hàng tồn kho trong Oracle NetSuite
Hình minh hoạ – Một báo cáo theo dõi khả năng sinh lời của hàng tồn kho trong Oracle NetSuite

Một nguyên tắc nhỏ: Trước khi ra mắt sản phẩm mới, hãy xem lại danh mục sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp: Sản phẩm nào kém hiệu quả? Có những mặt hàng hoặc dự án khó nhằn nào đang ăn mòn vào biên độ lợi nhuận, thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp? Việc giảm giá các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất có làm tăng doanh số không? Đừng ngại ngừng sản xuất các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp hoặc thực hiện tăng giá bán của chúng.

4. Bán thêm, Bán chéo, Bán lại

Đôi khi, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí marketing để có một khách hàng mới. Thay vào đó, các công ty thông minh luôn biết rằng một trong những cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng là giới thiệu các sản phẩm bổ sung cho khách hàng hiện tại, thông qua bán thêm, bán chéo và bán lại.

Đảm bảo rằng tất cả các nhân viên kinh doanh đều được đào tạo về các kỹ thuật bán thêm hàng (upsell). Bộ phận kinh doanh có thể sử dụng phương pháp cung cấp thông tin hoặc hướng dẫn và giải thích về các tính năng cao cấp có thể giúp ích cho khách hàng,đưa ra các so sánh rõ ràng, đặc biệt biểu thị ở dạng biểu đồ sẽ rất hữu ích cho khách hàng thấy được lợi ích của các tính năng/sản phẩm bổ sung này.

Bán chéo (Cross-sell) cũng là một cách dễ dàng để tăng mức tiêu thụ sản phẩm của khách hàng hiện tại. Xem xét các chương trình khuyến mãi để giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm bổ sung, đặc biệt là những sản phẩm mới—hãy nghĩ đến một chai dầu gội tặng kèm theo keo xịt tóc Bán kèm cũng có thể thành công mà không cần khuyến mãi hoặc giảm giá đặc biệt, chỉ đơn giản với lời giới thiệu từ người bán hàng rằng các mặt hàng kết hợp với nhau rất ăn ý, chẳng hạn như: “Tôi mang chiếc áo này để bạn thử với chiếc quần đó”. Cuối cùng, hãy xem xét bán chéo bằng cách tự động quảng cáo các tùy chọn được cá nhân hóa dựa trên các mặt hàng trong giỏ hàng của khách hàng.

Cuối cùng, bán lại (Resell) là một cách mà nhiều công ty đang tạo thêm doanh thu từ các sản phẩm hiện có. Doanh nghiệp cung cấp chương trình bán lại, khách hàng có thể tặng (hoặc bán lại) hàng hóa mà họ không còn muốn dùng nhưng vẫn còn trong tình trạng tốt. Với một số sửa chữa nhỏ, hàng hóa này thường có thể được bán lại, tăng lợi nhuận của doanh nghiệp và giảm lãng phí.

5. Tăng giá trị khách hàng mà khách hàng mang lại (Customer Lifetime Value)

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của những khách hàng trung thành. Hiểu khách hàng và mang lại trải nghiệm tuyệt vời một cách nhất quán có lẽ là cách hiệu quả nhất về chi phí để tăng lòng trung thành và có được thêm khách hàng mới thông qua giới thiệu.

Doanh nghiệp có thể thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng hiện tại, tăng giá trị vòng đời của họ, mong chờ họ mang lại khách hàng tiềm năng mới và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, theo  một số gợi ý sau:

  • Ưu đãi: Cung cấp các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa cho các sản phẩm mà khách hàng hiện tại đã bày tỏ sự quan tâm, cộng với mã để chia sẻ với bạn bè hoặc gia đình.
  • Khuyến khích giới thiệu: Khởi chạy chương trình giới thiệu để thưởng cho khách hàng khi họ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mình cho người khác.
  • Khuyến nghị và đánh giá: Khuyến khích khách hàng nói về các sản phẩm yêu thích của họ trên các nền tảng xã hội. Xét cho cùng, quảng cáo tốt nhất là quảng cáo miễn phí.
  • Duy trì khách hàng: Ngày nay, trải nghiệm là thứ tối quan trọng đối với người tiêu dùng. Trải nghiệm của khách hàng khi tương tác với công ty có thể gây ra tác động tích cực hoặc tiêu cực ngay lập tức lẫn lâu dài đối với sự trung thành của khách hàng. Dịch vụ đáng tin cậy và sản phẩm chất lượng tốt sẽ luôn quan trọng, nhưng sự tương tác với khách hàng mới là điều tạo nên sự khác biệt trong một thị trường cạnh tranh cao.

6. Hạ chi phí

Làm thế nào có thể cải thiện lợi nhuận trong sản xuất? Thông thường, cách nhanh nhất để đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn là đàm phán các điều khoản tốt hơn với các nhà cung cấp để giảm giá vốn. Nếu doanh nghiệp đang cùng lúc có nhiều nhà cung cấp cho cùng một nguyên liệu hoặc vật tư, hãy xem xét điều chỉnh nguồn hàng theo hướng tăng dần đơn đặt hàng với một nhà cung cấp trong khi giảm dần với những nhà cung cấp khác, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của việc giảm giá không?

Ví dụ: giả sử doanh nghiệp mua 21.000 nắp chai mỗi tháng và có ba nhà cung cấp. Để đảm bảo chuỗi cung ứng linh hoạt, doanh nghiệp đặt hàng 7.000 từ mỗi đơn hàng. Nhưng nhà cung cấp A giảm giá 20% nếu doanh nghiệp mua 10.000 đơn vị trở lên. Bằng cách tăng đơn đặt hàng của mình cho nhà cung cấp A lên 3.000 và giảm 1.500 từ B và C, doanh nghiệp đã tiết kiệm được 10%.

Tương tự như vậy, hãy xem lại danh mục sản phẩm: Doanh nghiệp đã bắt đầu mua các sản phẩm bổ sung từ nhà cung cấp hiện tại chưa? Nếu vậy, doanh nghiệp đàm phán lại ở mỗi bước và yêu cầu giảm giá.

7. Tinh chỉnh dự báo nhu cầu

Nếu doanh nghiệp có nhiều vật tư hoặc nguyên vật liệu tồn kho hơn so với nhu cầu, đó là một sự lãng phí lớn. Doanh nghiệp tốn chi phí để lưu trữ, tệ hơn là hết hạn sử dụng và phải thải bỏ. Nhưng ngược lại, nếu không có đủ hàng hóa, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm tiền cho các đơn đặt hàng gấp vì yêu cầu vận chuyển nhanh – cả hai điều này đều làm tăng giá vốn hàng bán.

Vào năm 2019, những người mua sắm ở Hoa Kỳ đã trả hàng trị giá hơn 300 tỷ đô la, với một phần đáng kể những mặt hàng đó cuối cùng lại đến tay các nhà phân phối? Điều này cảnh báo doanh nghiệp, phảicó kế hoạch để tái bán và đạt doanh thu tối đa cho các mặt hàng bị trả lại.

Khả năng dự đoán chính xác nhu cầu hàng hóa dựa trên lịch sử, tính thời vụ hoặc dự báo bán hàng trở nên vô cùng cần thiết và giúp giảm thiểu cả hai vấn đề trên.

Cloud ERP - Book Free Demo
Cloud ERP – Book Free Demo

8. Bán hết hàng tồn kho

Giả sử doanh nghiệp tạo một sản phẩm khuyến mại hoặc bán theo mùa và cuối cùng sản phẩm đó không bán được như mong đợi, rơi vào dạng hàng tồn kho lỗi thời. Ngày qua ngày, lượng hàng tồn kho này nằm trong kho, chiếm không gian kho, trong khi nguyên tắc kho phải lưu trữ hàng hóa có vòng quay cao hơn.

Đầu tiên, hãy cố gắng bán hàng tồn kho lỗi thời đó. Các lựa chọn ở đây bao gồm thông qua các nhà bán lẻ bên thứ ba, chẳng hạn như Amazon hoặc eBay, chiết khấu hấp dẫn cho đại lý và nhà phân phối. Sau đó, hãy cân nhắc quyên góp các mặt hàng để được giảm thuế. Việc quyết định chọn con đường nào phụ thuộc vào các yếu tố bao gồm chi phí vận chuyển, chất lượng sản phẩm.

Cuối cùng, tìm hiểu xem mọi thứ đã sai ở đâu và làm thế nào để tránh sản xuất quá mức trong tương lai.

9. Thu hút/Tạo động lực cho nhân viên

Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, một cách sáng tạo để thu hút người lao động là kêu gọi họ giúp sức trong việc giảm thiểu tiêu hao, hư hỏng. Đây là một cách để khuyến khích nhân viên có trách nhiệm với xã hội cũng như giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Chắc chắn đội ngũ nhân viên là những chuyên gia trong việc sử dụng nguyên vật liệu và vật tư sao cho hiệu quả nhất, chẳng hạn như kế hoạch cắt vải. Bằng cách thu thập thông tin chi tiết từ họ và kết hợp những ý tưởng này vào quy trình sản xuất, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu việc lãng phí, đảm bảo sử dụng bán thành phẩm phù hợp sao cho thành phẩm được hoàn thành chính xác và đạt kiểm tra chất lượng, đồng thời giúp giảm thiểu tác động đến môi trường và tăng hài lòng khách hàng.

Một khi các sản phẩm buộc phải được tháo rời và sửa chữa, hoặc tệ hơn là vứt bỏ sẽ làm tăng chi phí lao động và lãng phí. Khi đó, doanh nghiệp cần phân tích cụ thể những thành phần có thể tái sử dụng và điều này giúp doanh nghiệp ngày càng xanh hơn.

10. Tăng hiệu suất xử lý đơn hàng

Đảm bảo gửi đúng sản phẩm cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên sẽ giúp tăng sự hài lòng của khách đồng thời tối đa hóa lợi nhuận. Nếu giao sai mặt hàng, doanh nghiệp sẽ cần gửi đúng mặt hàng, chịu phí vận chuyển lần thứ hai –  hoặc một phần ba cho mặt hàng ban đầu nếu khách muốn trả lại mặt hàng đó. Đương nhiên, doanh nghiệp còn tốn chi phí nhân công để nhận mặt hàng bị trả lại, kiểm tra mặt hàng, đóng gói lại sau đó đặt trở lại trên giá hoặc cần thêm chi phí để vứt bỏ.

Để giảm thiểu việc này, một quy trình chặt chẽ từ nhận đơn, lấy hàng (Pick), đóng gói (Pack) và giao hàng (ship) là vô cùng cần thiết để đảm bảo nhân viên luôn làm đúng.

11. Tìm kiếm các nguồn doanh thu định kỳ

Doanh thu định kỳ là một cách tuyệt vời để đảm bảo sự ổn định cho doanh số bán hàng. Có hai lộ trình chính để tăng doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) hoặc doanh thu định kỳ hàng năm (ARR).

  • Dịch vụ gia tăng cho sản phẩm: Hãy nghĩ đến việc vệ sinh và bảo trì định kỳ với một khoản phí bổ sung- tăng sự hài lòng của khách hàng bằng cách đảm bảo việc bảo trì được thực hiện đúng hạn, dễ dàng.
  • Cho thuê sản phẩm: Giảm áp lực ho khách hàng bằng cách áp dụng mô hình cho thuê thay vì bán đứt sản phẩm. Đây là cách thức phổ biến mà hầu hết doanh nghiệp phần mềm đang hướng tới.

12. Định hướng Thành công với KPIs

Chỉ số Hiệu suất Chính (KPIs) là la bàn trong thế giới kinh doanh. Đều đặn đánh giá hiệu suất kinh doanh với tiêu chuẩn ngành. Xử lý những điểm bất thường và liên tục tinh chỉnh chiến lược của doanh nghiệp.

Kết luận

Lợi nhuận là một hành trình, không phải là một điểm đến, đòi hỏi nỗ lực liên tục, khả năng thích nghi và sự hiểu biết sâu rộng về thị trường và kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng cách thực hiện những chiến lược này, doanh nghiệp không chỉ nhắm đến những lợi ích ngắn hạn mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững dài hạn.

Nguồn: https://www.netsuite.com/portal/resource/articles/business-strategy/maximize-profitability.shtml

Về BTM Global Việt Nam 

BTM Global Việt Nam được thành lập năm 2004, là đối tác Vàng (Gold partner) dài hạn với tập đoàn Oracle và cũng là đối tác chuyên triển khai các giải pháp Oracle NetSuite tại Việt Nam. Công ty có trụ sở chính tại Thành phố Minneapolis, bang Minnesota của Mỹ và chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, tích hợp và triển khai hệ thống Oracle NetSuite ERP & CRM cho doanh nghiệp trên nền tảng điện toán đám mây. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mang đến các giải pháp Kho dữ liệu (Data Warehouse), các giải pháp Oracle & E-Commerce cho ngành bán lẻ từ chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ đến những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng trên thế giới.

» Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.btmglobal.com

» Cùng tìm hiểu thêm về Oracle NetSuite ERP tại đây.

Xem thêm tin mới

Khác

Cách để các nhà quản lý tài chính doanh nghiệp tối đa hoá dòng tiền & giảm tổn thất”

Bất kỳ chuyên gia tài chính nào cũng biết rằng hàng tồn kho đại diện cho một trong những tài sản và các khoản đầu tư lớn của doanh nghiệp. Vấn đề là các giám đốc tài chính (CFOs) thường không có đủ công cụ để xem và giám sát mối quan hệ giữa hàng ... Read more
22/09/2023
BTM Global Vietnam x Bizzi tại sự kiện online "VÌ SAO CHỦ DOANH NGHIỆP THƯỜNG “RƠI TIỀN” MÀ KHÔNG HAY BIẾT?"

Sự kiện

99% chủ doanh nghiệp “rơi tiền” mà không hay biết?

Việc quản lý tài chính là một phần quan trọng trong việc điều hành doanh nghiệp, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhiều chủ doanh nghiệp thường phải đối mặt với tình trạng tiền bạc thất thoát mà họ không hề hay biết. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm ... Read more
21/09/2023

Câu chuyện thành công

Case Study: Đất Hợp Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Với Oracle NetSuite CRM/ERP

1.Thông tin nhanh Quản lý quan hệ khách hàng Oracle NetSuite CRM Quản trị nguồn lực doanh nghiệp Oracle NetSuite ERP Quản lý bảo trì, bảo hành thiết bị đo đạc Oracle NetSuite WRM (Warranty and Repairs Management) Báo cáo quy đổi doanh thu Gói tài chính Việt hóa theo kế toán Việt Nam Đất ... Read more
19/09/2023
Chuyển đổi sang IFRS đang là xu hướng chung của nhiều Doanh nghiệp tại Việt Nam.

Go live

Chuyển đổi từ VAS sang IFRS: Khởi động dự án Oracle NetSuite giai đoạn 2 giữa Kingspan và BTM Global

Doanh nghiệp hàng đầu về các giải pháp bảo vệ công trình và tòa nhà toàn cầu – Kingspan tiếp tục đặt niềm tin vào BTM Global nhằm triển khai giai đoạn 2 giải pháp Oracle NetSuite ERP cho văn phòng tại Việt Nam. Vừa qua (17/08/2023), Kingspan Việt Nam và BTM Global Việt Nam ... Read more
19/09/2023
Tối ưu hóa chi phí sản xuất trong ngành thực phẩm và đồ uống - 1920x1080

Sự kiện

Webinar | Tối ưu hóa chi phí sản xuất trong ngành thực phẩm và đồ uống

Các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống đang quan tâm cách để hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả và tối ưu hóa chi phí sản xuất thì không thể bỏ lỡ sự kiện này!  Hội thảo:“Tối ưu hóa chi phí sản xuất trong ngành thực phẩm và đồ uống” do ... Read more
15/09/2023
Hình minh hoạ - MRP có bao nhiêu bước

Oracle NetSuite

MRP – Chìa khóa tối ưu hóa sản xuất và quy trình quản lý kho cho doanh nghiệp

Nắm bắt cơ hội và cân bằng cung cầu là một phần quan trọng trong quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp. Bài viết giới thiệu về MRP, một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất và quản lý tồn kho hiệu quả, đảm ... Read more
11/09/2023