Oracle NetSuite và Acumatica: Hai nền tảng ERP đám mây hàng đầu và các so sánh chi tiết

Thứ sáu, 04/08/2023

1. ERP đám mây là gì?

Hệ thống quản lý tổng thể nguồn lực doanh nghiệp (ERP) là phần mềm quản lý các quy trình lõi của một doanh nghiệp, bao gồm tài chính kế toán, bán hàng, tồn kho, mua hàng, sản xuất và dự án.

Trong một hệ thống ERP theo mô hình đám mây (Cloud ERP), nhà cung cấp phần mềm như Oracle, SAP hay Acumatica quản lý cơ sở dữ liệu, máy chủ tại các trung tâm dữ liệu của mình. Các hệ thống ERP đám mây đúng nghĩa (True Cloud ERP) như Oracle NetSuite chỉ duy trì một phiên bản phần mềm mới nhất và duy nhất cho mọi khách hàng. Tất cả khách hàng tận dụng chung sức mạnh phần cứng nhưng vẫn đảm bảo riêng biệt về cơ sở dữ liệu, từ đó giảm giá thành đáng kể.

2. Tổng quan Acumatica và NetSuite

Oracle NetSuite và Acumatica đều là hệ thống ERP theo mô hình điện toán đám mây, tức là phần mềm được các hãng trực tiếp vận hành và nâng cấp. Khi đó, người dùng chỉ cần truy cập ứng dụng thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng trên điện thoại. Có một lưu ý là Acumatica Cloud được chuyển đổi dựa trên nền kiến trúc cũ (Acumatica On-premise), trong khi Oracle NetSuite được phát triển ngay từ đầu theo mô hình đám mây.

Oracle NetSuite sẽ rất phù hợp cho các doanh nghiệp đang phát triển hoặc kinh doanh đa quốc gia. Tại các công ty này, các vấn đề như mua bán nội bộ, hợp nhất báo cáo tài chính, đa tiền tệ, đa chuẩn mực kế toán và đa ngôn ngữ là mối quan tâm hàng đầu.

3. Lịch sử và độ trưởng thành của sản phẩm

Evan Goldberg, một trong những nhân viên đầu tiên của Oracle, cùng Larry Ellison, người sáng lập Oracle, đồng sáng lập NetSuite vào năm 1998. Nền tảng kỹ thuật vững chắc của họ đã giúp NetSuite trở thành hệ thống ERP điện toán đám mây đầu tiên trên thị trường.

Larry Ellison – nhà đồng sáng lập NetSuite
Larry Ellison – nhà đồng sáng lập NetSuite

Sau gần 25 năm kinh doanh, NetSuite hiện phục vụ hơn 36.000 khách hàng tại 217 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, Acumatica được thành lập vào năm 2008 bởi John Howell, Serguei Beloussov và Mike Chtchelkonogov. Vào tháng 3 năm 2022, Acumatica đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới, John Case, người đã lãnh đạo Unify Square thông qua việc bán cho Unisys vào năm 2021. Trước đó, Case giữ vai trò lãnh đạo Microsoft Office 365 và bộ phận OEM trên toàn thế giới của Microsoft. Acumatica đã được mua lại bởi quỹ đầu tư tư nhân EQT Partners vào năm 2019.

Tính đến này, Acumatica có khoảng 10.000 khách hàng.

4. ERP theo ngành dọc

Các quy trình quản lý và nhu cầu phân tích dữ liệu rất khác nhau tùy theo từng ngành. Hầu hết các nhà cung cấp phần mềm ERP đều cung cấp các phiên bản dành riêng cho ngành cũng như khả năng tùy chỉnh phần mềm để đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của doanh nghiệp.

Các ngành cốt lõi của Oracle NetSuite bao gồm:

  • Phân phối
  • Sản xuất
  • Phần mềm
  • Dịch vụ
  • Bán lẻ và thương mại điện tử
  • Tổ chức phi lợi nhuận
  • Quảng cáo, truyền thông và xuất bản

Oracle NetSuite cung cấp một loạt các phiên bản vi mô hơn trong các lĩnh vực bao gồm quần áo, giày dép và phụ kiện; nhà hàng; sản xuất thực phẩm và đồ uống; sức khỏe và sắc đẹp…

Acumatica có các phiên bản dành riêng cho ngành:

  • Phân phối
  • Sản xuất
  • Thi công công trình
  • Bán lẻ và thương mại

Acumatica cũng có khách hàng trong các ngành khác nhờ vào khả năng tùy chỉnh thông qua Acumatica xRP, một nền tảng tùy chỉnh chạy trên các công cụ dành cho nhà phát triển của Microsoft.

5. So sánh chi tiết giữa Oracle NetSuite vs Acumatica

Oracle NetSuite và Acumatica có chức năng tương tự trên một số phân hệ, tuy nhiên, Oracle NetSuite có nhiều chức năng rộng và sâu hơn. Quan trọng nhất, Oracle NetSuite là giải pháp được lựa chọn bởi rất nhiều doanh nghiệp đang phát triển nhanh. Khi một công ty mở rộng ra quốc tế, sự khác biệt trở nên rõ ràng hơn. Acumatica không hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, nhiều loại tiền tệ cũng như đa dạng quy định về thuế như cách mà Oracle NetSuite đã làm được, do đó cung cấp thông tin quản trị hạn chế hơn, tạo ra một lượng công việc thủ công khá lớn cho phòng tài chính kế toán khi phải mua bán bằng các loại tiền tệ khác nhau.

Cả Oracle NetSuite và Acumatica đều cung cấp các chức năng ERP lõi trong các phân hệ tài chính kế toán, khách hàng, cung ứng, sản xuất và dịch vụ. Oracle NetSuite thường được đánh giá có chức năng phong phú với trải nghiệm người dùng tốt hơn, mở rộng dễ dàng theo sự phát triển của khách hàng, trong khi Acumatica có xu hướng thu hút các doanh nghiệp nhỏ không cần chức năng nâng cao.

Quản lý tài chính

Cả hai giải pháp đều cung cấp các khả năng quản lý tài chính kế toán, bao gồm sổ cái, các khoản phải thu, các khoản phải trả, quản lý tiền mặt, quản lý tiền tệ, quản lý thuế, kế toán doanh thu hoãn lại, hợp nhất, mua bán nội bộ, đối chiếu giữa các công ty, quản lý doanh thu định kỳ, thanh toán, tài sản cố định và quản lý tiền lương.

Oracle NetSuite cung cấp thêm một số chức năng kế toán nâng cao cực kỳ quan trọng mà Acumatica không có. Trong đó, quan trọng nhất là việc Oracle NetSuite cho phép khách hàng duy trì song song nhiều bộ sổ kế toán độc lập cho một pháp nhân (Multibook Accounting) theo mô hình hạch toán kép. Nhiều doanh nghiệp có các phương pháp hạch toán kế toán khác nhau cho cùng một bút toán, ví dụ vừa hạch toán theo chuẩn kế toán Việt Nam, vừa hạch toán theo chuẩn kế toán chung của công ty mẹ theo IFRS để hợp nhất báo cáo. Acumatica không có chức năng đa sổ, buộc kế toán phải thực hiện các quy trình thủ công rườm rà và rất dễ xảy ra lỗi.

Oracle NetSuite cũng cho phép khách hàng tùy chỉnh sổ cái (GL). Đối với nhiều doanh nghiệp, sổ cái không còn là một thực thể tĩnh. Các hệ thống ERP truyền thống thường cố định một danh sách các loại giao dịch như hóa đơn nhà cung cấp, hóa đơn khách hàng và các khoản thanh toán trong/ngoài nước được phản ánh cứng nhắc trong sổ cái chung, hạn chế khả năng doanh nghiệp nhìn thấy và hiểu được tác động GL.

Các tùy chỉnh Acumatica liên quan đến GL thường yêu cầu nhóm tư vấn CNTT của bên thứ ba thay đổi code, điều này có thể gây tốn kém và tạo ra rủi ro. Với NetSuite, doanh nghiệp có thể: thêm các dòng tùy chỉnh GL song song các giao dịch chuẩn để tránh các bút toán thủ công; tạo các loại giao dịch tùy chỉnh để tạo các quy trình kinh doanh mới có thể tác động đến sổ cái chung, chẳng hạn như các khoản hoa hồng tích lũy cho các hóa đơn của nhà cung cấp; và tạo các phân đoạn (Segments) trong sổ cái để cải thiện tính linh hoạt cũng như tăng khả năng phân tích ở các báo cáo.

Nền tảng dữ liệu hợp nhất và đa chiều phân tích của Oracle NetSuite tiếp cận vấn đề đa chiều, phân tích theo hướng một bộ tài khoản kế toán (COA) chung được chuẩn hóa ở cấp công ty lẫn chi nhánh nhưng tách bạch dữ liệu thông qua chiều phân tích (Class), từ đó giúp cho các mảng kinh doanh (Business Lines), chi nhánh hoặc công ty con có sự linh hoạt hơn khi phân tích dữ liệu.

Kinh doanh toàn cầu

NetSuite cung cấp một số khả năng mà Acumatica không có, đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh quốc tế hoặc những doanh nghiệp định hướng mở rộng toàn cầu. Oracle NetSuite cung cấp khả năng thực hiện giao dịch với hơn 190 loại tiền tệ và 27 ngôn ngữ khác nhau. Trên thực tế, NetSuite đã được triển khai tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khách hàng của Acumatica cần thực hiện định giá lại tiền tệ theo cách thủ công. Mặc dù có các công cụ dịch thuật và bản địa hóa được tích hợp sẵn nhưng chúng vẫn còn thô sơ và đôi khi gây không ít khó khăn cho người dùng.

Ngoài ra, do thiếu chức năng đa sổ, Acumatica không thể hỗ trợ các doanh nghiệp quốc tế cần tuân thủ các nguyên tắc kế toán tại Việt Nam (VAS) và các tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).

CRM

Cả hai hệ thống ERP đều cung cấp các tính năng CRM, bao gồm tự động hóa quy trình bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng cũng như cổng thông tin tự phục vụ dành cho khách hàng.

Báo cáo và phân tích

Cả hai đều cung cấp các báo cáo thống kê, KPI, Dashboard… Cả hai giải pháp cũng cung cấp các tính năng tùy chỉnh báo cáo bởi người dùng cuối.

Một điểm cần lưu tâm là kiến trúc sổ phụ (Subledger) của Acumatica không thuận lợi cho việc làm báo cáo. Kiến trúc sổ phụ được thiết kế để lấy một số loại giao dịch nhất định nhưng loại bỏ những loại giao dịch khác, điều này tạo ra nhiều khó khăn khi làm báo cáo. Hầu hết chuyên viên phân tích số liệu sẽ rất e ngại vấn đề này. Dữ liệu chi tiết cuối cùng được lưu trữ ở cấp sổ phụ và một bản tóm tắt được đẩy lên GL thông qua các tác vụ ngầm của hệ thống. Để đi sâu vào dữ liệu chi tiết (Drilldown) đòi hỏi câu lệnh truy vấn phức tạp giữa sổ chính và sổ phụ.

Điều này cồng kềnh hơn đáng kể so với kiến trúc của Oracle NetSuite, vốn lưu trữ tất cả các giao dịch trên một cơ sở dữ liệu duy nhất, nghĩa là mọi thứ trong hệ thống được cập nhật theo thời gian thực và không cần phải chạy các nghiệp vụ ngầm để cập nhật sổ sách. Với NetSuite, khi người dùng cần truy cập thông tin về khách hàng, họ có thể tiến hành tìm kiếm trong phạm vi toàn tập đoàn, truy cập tất cả thông tin về khách hàng đó trong một màn hình duy nhất. Với kiến trúc sổ phụ, họ sẽ cần kết hợp nhiều màn hình và báo cáo để tạo ra kết quả tương tự.

Kiến trúc sổ phụ cũng tác động đến quá trình đóng kỳ. Với việc xử lý hàng loạt sổ phụ, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để xem xét tất cả các giao dịch, phê duyệt và ghi vào GL. Với Oracle NetSuite, GL được cập nhật theo thời gian thực mà không cần xem lại các giao dịch.

Kế toán dự án

Cả hai nhà cung cấp đều cung cấp tính năng theo dõi chi phí dự án, thanh toán, quản lý thời gian và quản lý dự án.

NetSuite cung cấp mô-đun tự động hóa dịch vụ chuyên nghiệp (PSA), mô-đun này cũng bao gồm quản lý nguồn lực nhân sự.

Phương án triển khai

Acumatica và Oracle NetSuite đều là hệ thống ERP dựa trên đám mây. Acumatica cung cấp các tùy chọn đám mây (Cloud) lẫn tại chỗ (Onpremise) và kết hợp, trong khi Oracle NetSuite chỉ cung cấp duy nhất một mô hình là True Cloud. Một số doanh nghiệp có thể đánh giá cao việc được phép cài đặt phần mềm ERP trong một server do chính họ quản lý, nhưng hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý rằng các nhà cung cấp SaaS lâu đời cung cấp khả năng bảo mật, tốc độ truy xuất cũng như hiệu suất cao hơn so với việc một doanh nghiệp không thuần IT tự thực hiện. Hơn nữa, khách hàng được hưởng lợi nhờ mô hình kinh tế chia sẻ, dẫn đến giá thành tối ưu hơn cho một sản phẩm và dịch vụ chất lượng.

Kể từ năm 2016, Oracle NetSuite đã bắt đầu chuyển nền tảng của mình sang các trung tâm dữ liệu toàn cầu được xây dựng trên Cơ sở hạ tầng đám mây của Oracle (OCI). Bằng cách sử dụng OCI, Oracle NetSuite có thể cung cấp tính khả dụng cao hơn, giảm độ trễ và tuân thủ tốt hơn các luật về quyền riêng tư và nơi lưu trữ dữ liệu.

Acumatica được lưu trữ trên Amazon Web Services và chạy trên Cơ sở dữ liệu máy chủ của Microsoft.

Khả năng tích hợp

SuiteCloud của Oracle NetSuite là một nền tảng đám mây Multi-tenant. SuiteCloud dựa trên ngôn ngữ lập trình JavaScript và cung cấp một môi trường phát triển tích hợp (IDE) và các giao diện tích hợp (API) cho phép xây dựng các ứng dụng trên nền tảng này. Việc tích hợp được thực hiện thông qua API hoặc SuiteTalk, nền tảng dịch vụ web dựa trên SOAP của NetSuite cho phép các ứng dụng đám mây hoặc tại chỗ tích hợp trực tiếp với NetSuite. Giải pháp của Oracle cũng bao gồm SuiteBuilder để tùy chỉnh chỉ bằng click chuột, SuiteFlow để tùy chỉnh quy trình kinh doanh, IDE Eclipse dành cho lập trình viên. RESTlet mở rộng khả năng tích hợp không giới hạn bằng cách cho phép khách hàng phát triển các API mới của riêng họ.

Acumatica chạy trên Nền tảng đám mây xRP, nền tảng này cũng chạy các dịch vụ web dựa trên REST và SOAP với sự hỗ trợ .NET framework, Visual Studio của Microsoft, C# và ASP.net.

Hệ sinh thái đối tác

Không một nhà cung cấp phần mềm nào có thể cung cấp tất cả các chức năng mà hàng nghìn doanh nghiệp riêng lẻ trong vô số ngành yêu cầu. Vì vậy, khả năng tùy chỉnh và hệ sinh ứng dụng từ bên thứ ba trở thành chìa khóa. Các đối tác lấp đầy khoảng trống trong phần mềm lõi bằng cách tích hợp với phần mềm bản địa hoặc xây dựng chức năng mở rộng trên nền chức năng sẵn có.

Cả Oracle NetSuite và Acumatica đều dựa vào đối tác. Tuy nhiên, Acumatica thực hiện tất cả hoạt động kinh doanh của mình thông qua các đối tác, trong khi Oracle NetSuite trực tiếp bán và chăm sóc khách hàng, cũng như đồng hành cùng đối tác trong giai đoạn triển khai. Và, với “bề dày lịch sử” của mình, Oracle NetSuite có một hệ sinh thái đối tác vô cùng mạnh mẽ.

Chợ ứng dụng SuiteApp.com có hơn 600 ứng dụng bổ sung được xây dựng trên nền tảng NetSuite hoặc được tích hợp chặt chẽ. Trong đó, đối tác như BTM Global có các gói ứng dụng giúp bản địa hóa Oracle NetSuite để phù hợp hoàn toàn với Doanh nghiệp Việt như bản địa hóa tài chính kế toán, tích hợp ngân hàng, hóa đơn điện tử, sàn thương mại điện tử…

Acumatica có hơn 250 đối tác trên Acumatica Marketplace. Acumatica hoạt động hoàn toàn thông qua các đối tác của mình, tương tự cách làm của Microsoft. Mặc dù điều này là một lợi thế cho các đối tác nhờ mang lại doanh thu cao hơn từ hai nguồn thu là bán bản quyền phần mềm lẫn phí dịch vụ triển khai, nhưng lại khiến khách hàng không có liên hệ trực tiếp với chính hãng phần mềm.

Chi phí

Chi phí là một điểm khác biệt quan trọng khác giữa Oracle NetSuite và Acumatica.

Oracle NetSuite tính bản quyền theo mỗi người dùng trong khi Acumatica tính phí dựa trên tài nguyên máy chủ được yêu cầu. Thực tế, mô hình tính phí của Acumatica cũng bị ảnh hưởng bởi số lượng người dùng bởi vì càng có nhiều người dùng thì càng cần nhiều tài nguyên máy chủ. Thông thường, các công ty đang phát triển nhanh thích mô hình của NetSuite, vì số lượng nhân viên cần truy cập vào hệ thống ERP không tăng nhanh bằng số lượng giao dịch.

Cách định giá theo người dùng của Oracle NetSuite mang lại cách tính minh bạch, khả năng dự đoán rõ ràng hơn và tác động giảm dần đối với doanh thu khi doanh nghiệp phát triển. Mô hình định giá của Acumatica có thể ẩn chứa các chi phí khác, khiến doanh nghiệp khó ước lượng, dự tính.

Dịch vụ triển khai và hỗ trợ

Việc triển khai và hỗ trợ là những thứ cần cân nhắc kỹ lưỡng dù quyết định chọn giải pháp ERP nào, và đây cũng là yếu tố khác biệt đáng kể giữa Oracle NetSuite và Acumatica.

Oracle NetSuite cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thông qua các nhân viên hỗ trợ có thể nói được tiếng Việt, cũng như thông qua các đối tác như BTM Global, là các chuyên gia trong khu vực hoặc chuyên gia trong các ngành cụ thể. Trong cả hai trường hợp, khách hàng đều nhận được hỗ trợ 24/7 từ các dịch vụ hỗ trợ của Oracle NetSuite trên toàn cầu.

Tất cả các hoạt động triển khai và hỗ trợ của Acumatica đều được chuyển qua các đối tác của Acumatica. Mô hình này mang lại lợi thế doanh thu cho các đối tác triển khai và tiết kiệm chi phí cho Acumatica, nhưng không hề tối ưu về mặt chi phí, lợi ích cho khách hàng.

Kết luận

Khi nói đến ERP đám mây, Oracle NetSuite và Acumatica thường nằm trong danh sách được xem xét. Các công ty chọn Oracle NetSuite thay vì Acumatica thường quan tâm đến báo cáo hợp nhất, dịch vụ hỗ trợ, khả năng mở rộng cùng với hoạch định phát triển của doanh nghiệp cũng như các yêu cầu đặc thù trong quản trị tài chính kế toán như đa sổ, đa chuẩn mực. Các công ty chọn Acumatica thường đang tìm kiếm một tùy chọn tại chỗ (On-premise) với khả năng kiểm soát máy chủ và cơ sở dữ liệu.

Về BTM Global Việt Nam 

BTM Global Việt Nam được thành lập năm 2004, là đối tác Vàng (Gold partner) dài hạn với tập đoàn Oracle và cũng là đối tác chuyên triển khai các giải pháp Oracle NetSuite tại Việt Nam. Công ty có trụ sở chính tại Thành phố Minneapolis, bang Minnesota của Mỹ và chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, tích hợp và triển khai hệ thống Oracle NetSuite ERP & CRM cho doanh nghiệp trên nền tảng điện toán đám mây. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mang đến các giải pháp Kho dữ liệu (Data Warehouse), các giải pháp Oracle & E-Commerce cho ngành bán lẻ từ chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ đến những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng trên thế giới.

» Để biết thêm thông tin, hãy truy cập  www.btmglobal.com

» Cùng tìm hiểu thêm về Oracle NetSuite ERP tại đây.

Xem thêm tin mới

Sự kiện

Webinar: Tối Ưu Hóa Dòng Tiền – Chiến Lược và Công Nghệ

Vào ngày 18/10/2024, từ 9:00 đến 12:00, BTM Global sẽ tổ chức webinar với chủ đề “Tối Ưu Hóa Dòng Tiền: Chiến Lược và Công Nghệ”, một sự kiện không thể bỏ qua dành cho các Giám Đốc Điều Hành, Giám Đốc Tài Chính, và Nhà Quản Lý Công Nghệ Đổi Mới. Dòng tiền – ... Read more
04/10/2024
Royal Sintered Stone

Go live

Oracle NetSuite – nền tảng của sự phát triển giúp Royal Sintered Stone thực hiện mục tiêu sản xuất kinh doanh

Công ty Cổ phần Sản xuất và Đầu tư Royal Sintered Stone đã ký kết dự án triển khai hệ thống Oracle NetSuite ERP vào cuối tháng 4 và chính thức đưa vào vận hành vào ngày 1/10/2024. Đây được xem là nền tảng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, hướng đến tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý bán hàng và nâng cao hiệu quả báo cáo tài chính, đồng thời cũng là cột mốc đánh dấu sự hợp tác thành công của Royal Sintered Stone và BTM Global Việt Nam trên hành trình phát triển vượt bậc này.  
02/10/2024

Oracle NetSuite

Thu Nhập Ròng – Cách tính lợi nhuận và tối ưu hóa kinh doanh hiệu quả 

Việc theo dõi nhiều chỉ số tài chính là yếu tố quan trọng để đánh giá tình hình sức khỏe doanh nghiệp. Trong đó,  thu nhập ròng là một trong những chỉ số quan trọng nhất giúp doanh nghiệp biết được mình có đang tạo ra lợi nhuận hay không. Tuy nhiên, việc tính toán ... Read more
01/10/2024

Dự báo doanh thu chính xác ngành dịch vụ với AI và các công nghệ tiên tiến

Trong lĩnh vực dịch vụ, quá trình dự báo doanh thu thường gặp nhiều thách thức. Tính chất tùy chỉnh của dự án, mô hình tính phí đa dạng và thay đổi liên tục về nhu cầu khách hàng đều tạo ra sự không chắc chắn. Để khắc phục những khó khăn này, các công ty dịch vụ cần kết hợp các phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến cùng với công nghệ AI và học máy để dự đoán những biến số phức tạp.
24/09/2024

Tối Ưu Hoá Dòng Tiền với Giải Pháp ERP Cloud Oracle NetSuite

Giải pháp ERP Cloud của NetSuite là giải pháp quản lý toàn diện, giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, tối ưu hóa quy trình vận hành và hỗ trợ mở rộng quy mô toàn cầu.
13/09/2024

Cải Thiện Năng Suất Kho Với Giải Pháp Quét Mã Vạch Của Oracle NetSuite

Hiện nay, các doanh nghiệp đang tìm kiếm nhiều cách khác nhau để cải thiện hiệu suất kho bãi, đặc biệt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các đơn hàng thương mại điện tử. Năm 2020, doanh số thương mại điện tử đã tăng 44%, và bùng nổ sau khi đại dịch ... Read more
06/09/2024