Trò chuyện với Vy Phan – Nhân viên phân tích nghiệp vụ (BA)

Thứ tư, 23/09/2020

Sài Gòn nắng nhẹ lên cao,
Trút bầu tâm sự, xem bao nhiêu dòng!

.

Vy Phan
Vy Phan – Nhân viên phân tích nghiệp vụ (BA)

Hành trình “bước ra khỏi vùng an toàn”

Mỗi người đều có một “vùng an toàn” cho mình, Vy chợt nhận ra: “mình không thể là con sâu mãi nằm trong kén được, cũng đã đến lúc phá kén tung bay bằng một đôi cánh sặc sỡ rồi” . Và BTM tình cờ xuất hiện như một cơ hội để em thử thách bản thân, nó giống như “ngày anh đến bên em như món quà ^_^) – Vy bước vào BTM với tâm thế như một “trang giấy trắng”. Ngày đó, mình đồng ý job offer của BTM, đơn giản vì: công ty làm Retail và khách hàng là ở Mỹ. Cuộc phỏng vấn ngày hôm ấy diễn ra vô cùng thú vị làm Vy có cảm giác thích và tin tưởng nơi đây, ít nhất là với interviewer. Cơ duyên đến với BTM của Vy là vậy đó!

Hành trình là những điều thú vị nối tiếp nhau

Hiện tại công việc của Vy là BA – nhân viên phân tích nghiệp vụ, công việc của Vy là nhận yêu cầu, phân tích và tìm giải pháp giải quyết yêu cầu của khách hàng. Có thể nói vui là “ở đâu thấy khó, có team có Trà Vy! hihihi” Khách hàng có pain point gì Vy và hội chị em bạn dì sẽ nhẹ nhàng tháo gỡ tất, chúng mình cân hết!

Công việc này không thú vị nhé, mà là thú vị siêu cấp vũ trụ. Vì sao?
Trong các mối quan hệ, bản thân mình thường là nơi mọi người hay tìm đến để làm “quân sư quạt mo”, lắng nghe và giúp họ tháo gỡ những vướng mắc trong lòng. Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Thách thức của đời là vượt qua. Hương vị của đời là giúp đỡ. Và với Vy, việc giúp người khác là niềm vui – nó giống như bản chất đời thường của Vy vậy – lắng nghe, thấu hiểu, và giúp người khác tìm giải pháp. Cái cảm giác khi mình giải quyết được pain point cho ai đó, nó giống như mình chinh phục được một bài toán hay thời học sinh vậy. Khách hàng khi sử dụng giải pháp của mình một cách hiệu quả, đó là niềm vui trong công việc. Khoa học có chứng minh: bài tập thể dục tốt cho trái tim là cúi xuống và đỡ người khác dậy, các bạn thử xem!.

Hành trình đầy khó khan

Công việc BA là một công việc không có khuôn rập nào bày sẵn, không có cái gọi là barem. Ngày mai luôn khác với ngày hôm nay, nó bắt mình không ngồi một chỗ được, rèn bản thân luôn luôn phải thích ứng thật nhanh với hoàn cảnh mới.

Bản thân Vy phải luôn chuẩn bị một nguồn năng lượng dồi dào để đón lấy những cái mới. Vy nghĩ, đó là cái khó trong nghề này, bởi con người chứ không phải cỗ máy, nhiều lúc cũng “sức tàn, lực kiệt”. Hơn nữa, một BA không chỉ thấy, hiểu cái khó của khách hàng, mà còn phải nhận biết được cái khó của team nhà mình như thế nào, không phải “bê nguyên” yêu cầu của khách về với team làm việc của mình thì sẽ ổn. Bởi vậy, áp lực bởi sự bao vây giữa những cái khó của các bên, ai cũng cần sự lắng nghe và thấu hiểu của BA, một BA chân chính thì cần lắm sự quân bình giữa các bên. Những lúc như vậy khối óc và con tim của mình phải thật công tâm, không thiên vị, không để cảm xúc cá nhân chi phối. Vy không thể cứng rắn bắt team thực thi các yêu cầu của khách hàng bằng mọi giá. Mình cũng không thể mềm yếu mà nói với khách hàng: “Dev nhà em nói làm cái đó vất vả lắm anh/chị ơi, tội nghiệp dev, bla, bla…”

Cuộc chiến giữa lý trí và tình cảm luôn là không hồi kết hử? Hihi

Nhưng trong hành trình đó, vẫn có cái để níu giữ Vy: Ở lại với nghề BA, và ở lại BTM

Những điều tuyệt vời từ khi em làm BA thì khó mà kể hết được, từ việc gặp được nhiều khách hàng nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, tiếp xúc được nhiều loại “bài toán khó”, công nghệ mới… Nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ, phải kể đến cái tuyệt vời nhất: chính là việc tầm nhìn về con người của em đã được khai sáng, được mở sang trang mới: tích lũy không ít kinh nghiệm ứng xử, thương thuyết với người khác – không có trường lớp nào dạy được, ngoài BTM.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là có một lần đi trình bày giải pháp cho một khách hàng, Vy có mạo hiểm đổi cách trình bày, mình đưa kết quả lên trước và nói về quá trình của kết quả đó sau. Bản thân rất hồi hộp không biết có hiệu quả không, TƯỞNG KHÔNG HAY MÀ HAY KHÔNG TƯỞNG, ngay khi CEO bên khách hàng nhìn thấy kết quả – anh ta đã rất…kiểu như “such a relief” ấy – đó là cảm giác khi mà bạn chạm đến được cái dằm đang xốn trong ngón tay của người ta, và rồi nhẹ nhàng bạn rút nó ra. Tuyệt cú mèo!

Đó là những cái trong nghề, nhưng vì sao là BTM?

Vì bản thân Vy thấy, làm được nghề mình thích đã là điều tốt, nhưng được làm ở nơi mình thấy thoải mái nhất – chính là điều khó kiếm hiếm có. Còn gì hay ho hơn là đi làm ở công ty mà cảm giác như ở chính nhà mình chứ!?

Lời nhắn nhủ thân thương cho những người bạn đồng hành tương lai

Bản thân Vy còn rất nhiều điều để học hỏi và cảm giác mình cũng chưa có đủ độ cứng cáp để mà để lại bài học kinh nghiệm, nhưng thật tâm muốn nói với các bạn. Biết lắng nghe thôi chưa đủ, còn phải biết đặt mình vào vị trí người khác và luôn niệm thần chú: “vui vẻ không quạo” nha nha nha!.

Xem thêm tin mới

Oracle NetSuite

Quản lý tồn kho tự động giúp gì cho doanh nghiệp?

Bài viết này sẽ mang đến cái nhìn chi tiết về cách thức hoạt động của các hệ thống quản lý tồn kho tự động, những tính năng và lợi ích nổi bật, cùng các xu hướng mới đang định hình lĩnh vực này.
09/01/2025

Oracle NetSuite

Định Giá Dựa Trên Đối Thủ Cạnh Tranh Như Thế Nào?

Chiến lược định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp có thể sử dụng giá của đối thủ làm chuẩn mực để thiết lập giá của mình, đồng thời cân nhắc đến các mục tiêu của doanh nghiệp. Bài viết này sẽ đưa ra mọi điều doanh nghiệp cần biết về chiến lược định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh, bao gồm khi nào nên áp dụng, cách thực hiện, ba thách thức lớn và bảy thực tiễn tốt nhất.
02/01/2025

Oracle NetSuite

NetSuite ra mắt các tính năng mới tích hợp AI vào quy trình kinh doanh hàng ngày

NetSuite tiếp tục đẩy mạnh việc tích hợp AI vào hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thường ngày bằng hàng loạt những tính năng AI mới sẽ được công bố tại sự kiện SuiteWorld 2024.
26/12/2024

Oracle NetSuite

5 chiến thuật “định giá tâm lý” giúp thu hút khách hàng

Những chiến thuật định giá tâm lý mà các doanh nghiệp áp dụng để tác động đến nhận thức khách hàng và gia tăng lợi nhuận như: giá mỏ neo, định giá quyến rũ, đến những chiến lược khác, hãy cùng tìm hiểu bí quyết vì sao chúng ta dễ dàng bị thuyết phục bởi một mức giá và cách các doanh nghiệp tận dụng điều đó để chiếm lợi thế trên thị trường.
19/12/2024

Oracle NetSuite

Unified Commerce – Thương Mại Hợp Nhất: Cách tiếp cận của NetSuite trong thương mại điện tử

Unified Commerce (Thương Mại Hợp Nhất) với NetSuite SuiteCommerce giúp doanh nghiệp kết nối chặt chẽ hệ thống thương mại điện tử với các hệ thống kinh doanh, tiết kiệm chi phí, giảm phức tạp và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
18/12/2024

Oracle NetSuite

10 Lợi Ích Của Tự Động Hóa Quy Trình Kinh Doanh BPA

Để đảm bảo nhân viên không bỏ sót các bước trong quy trình làm việc, tránh lặp lại công việc không cần thiết hoặc bỏ dở nhiệm vụ khi chưa hoàn thành, các doanh nghiệp thường sẽ xây dựng các quy trình chuẩn hóa cho đội ngũ của mình. Những quy trình này giúp doanh nghiệp đảm bảo tính tuân thủ và sự nhất quán trong cách vận hành, do đó, quy trình cần được ổn định và đồng bộ qua nhiều lần lặp lại. Đây là lúc phần mềm tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng BPA để quản lý các hoạt động như dự án, danh mục đầu tư, tài sản tri thức, cổng thông tin tự phục vụ, quy trình công việc và luồng dữ liệu. Những lĩnh vực ứng dụng BPA nhiều nhất có thể kể đến là ngân hàng, y tế, viễn thông, thương mại và sản xuất.
18/12/2024