Lựa chọn giải pháp POS và thương mại điện tử nào phù hợp với Oracle NetSuite
Oracle NetSuite là một trong những hệ thống Cloud ERP (Hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể trên nền tảng điện toán đám mây) ưu việt và linh hoạt nhất trên thị trường, giải pháp công nghệ cho phép doanh nghiệp quản lý toàn bộ hoạt động trên một nền tảng duy nhất. Tính linh hoạt của giải pháp được thể hiện qua khả năng tích hợp thông minh với các hệ thống hiện tại của doanh nghiệp, giải pháp của bên thứ ba như giải pháp quản lý bán hàng POS, thương mại điện tử.
Lựa chọn giữa sử dụng POS hiện tại hay triển khai hệ thống POS mới để kết hợp với Oracle NetSuite không nhất thiết phải được đưa ra trước khi triển khai Oracle NetSuite ERP. Với khả năng tích hợp linh hoạt của Oracle NetSuite, doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai dự án theo từng giai đoạn. Triển khai Oracle NetSuite ERP thay thế hệ thống cũ trước và triển khai giải pháp thương mại điện tử hay POS ở giai đoạn sau thay vì phải triển khai tất cả các hệ thống cùng một thời điểm theo chiến lược “Vụ nổ lớn” (big bang) mang đến nhiều rủi ro và áp lực.
Dưới đây là những nhân tố quan trọng cần được cân nhắc khi quyết định lựa chọn hệ thống POS và thương mại điện tử để tích hợp với Oracle NetSuite.
Tích hợp giải pháp POS vào Oracle NetSuite
Như đã đề cập ở trên, dựa trên khả năng mở rộng và tích hợp linh hoạt của Oracle NetSuite với các hệ thống khác, doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc xác định thời điểm triển khai hệ thống POS. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động của hệ thống được hiệu quả và tránh việc triển khai lặp lại nhiều lần do không đáp ứng được nhu cầu hoạt động và hiệu quả vận hành, doanh nghiệp khi quyết định triển khai hệ thống POS cần hiểu rõ nhu cầu về tính năng và khả năng mở rộng theo lộ trình phát triển.
Xác định số lượng giao dịch mà hệ thống POS có thể đáp ứng được
Trước khi quyết định sử dụng hệ thống POS nào và thời điểm triển khai phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét đến doanh số bán hàng và số lượng giao dịch trên mỗi giờ, đây được xem là hai yếu tố quan trọng giúp lựa chọn giải pháp phù hợp. Số lượng mặt hàng được mua? Số lượng lượt thanh toán được thực hiện? Việc cập nhật tồn kho cửa hàng sẽ được cập nhật tự động qua hệ thống POS hay cập nhật thủ công vào Oracle NetSuite? Các câu hỏi này cần được giải quyết khi đưa ra lựa chọn.
Hệ thống POS với phần cứng chuyên dụng đi kèm như tùy chọn thanh toán không tiếp xúc sẽ phù hợp với các cửa hàng nhỏ. Nhưng với những nhà bán lẻ lớn với lượng giao dịch và doanh số cao sẽ ưu tiên lựa chọn hệ thống POS đa nhiệm cho phép thực hiện nhiều chức năng và hoạt động trên hệ thống phần cứng với cấu hình cao.
Để xác định hiệu quả của POS dựa trên tỷ suất hoàn vốn (ROI – Return on investment) doanh nghiệp có thể phải thực hiện các đánh giá về chuỗi giá trị hoặc phân tích nhược điểm của hệ thống. Hiệu quả sẽ được xác định khi trả lời được các câu hỏi về khả năng đáp ứng của POS so với yêu cầu? POS giúp thực hiện những mục tiêu kinh doanh nào và trải nghiệm mua sắm của khách hàng được cải thiện như thế nào sau khi vận hành hệ thống POS?
Hiểu về cơ chế nâng cấp hệ thống
Oracle NetSuite là hệ thống ERP trên nền tảng đám mây và mỗi năm sẽ tự động nâng cấp hệ thống hai lần, vì vậy khi tích hợp POS vào Oracle NetSuite cần chú ý đến vấn đề này. Với mỗi đợt phát hành phiên bản mới, giải pháp tích hợp đi kèm cần được kiểm tra sự tương thích với phiên bản mới của hệ thống. Nhằm đảm bảo hệ thống POS hoạt động hiệu quả thì cần có nguồn lực để quản lý hệ thống phần mềm, cập nhật hệ thống khi cần thiết.
Việc quản lý thời gian và nguồn lực để hoàn thành các đợt nâng cấp hệ thống cũng là điều cần phải chú trọng. Nguồn lực đó có thể thể từ phòng IT nội bô, từ bộ phận hỗ trợ của nhà cung cấp thứ ba hoặc của bên triển khai Oracle NetSuite.
Tốc độ đường truyền
Ảnh hưởng bởi đường truyền Internet là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng hệ thống POS trên nền tảng điện toán đám mây, đặc biệt vào các thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm như Black Friday. Để giải quyết sự phụ thuộc vào Internet, chúng ta có thể tìm kiếm các hệ thống POS cho phép hoạt động offline (không cần kết nối Internet). Mỗi giải pháp POS sẽ có những phương thức và khả năng hoạt động offline khác nhau do đó cần có sự đánh giá kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.
Khả năng chấp nhận và trải nghiệm của người dùng
Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng doanh nghiệp thường triển khai các giải pháp công nghệ với nhiều tính năng hiện đại. Tuy nhiên cần lưu ý khách hàng mới là đối tượng xác định hiệu quả thực sự của giải pháp. Khách hàng cần hỗ trợ gì khi mua hàng? Khách hàng có muốn tiếp cận các công nghệ mới không? Có sẵn sàng học cách sử dụng một hệ thống mới không? Một hệ thống dù có tốt đến đâu nhưng nếu không được người dùng chấp nhận thì không thể mang đến hiệu quả tích cực, do đó giao diện thân thiện và dễ dàng sử dụng là điều cần được cân nhắc khi lựa chọn hệ thống POS.
Tương tự vậy, không thể kỳ vọng hệ thống POS có thể thực hiện được mọi tính năng khi được tích hợp với Oracle NetSuite. Và không phải lúc nào hệ thống POS mới cũng có những tính năng nổi bật hơn hệ thống cũ, việc ảnh hưởng một số tính năng đang sử dụng có thể dẫn đến trải nghiệm của khách hàng không trọn vẹn.
Tích hợp giải pháp thương mại điện tử vào Oracle NetSuite
Hai giải pháp về thương mại điện tử của Oracle NetSuite là SuiteCommerce và SuiteCommerce Advanced cho phép doanh nghiệp có được hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến, quản lý đơn hàng kết hợp với hệ thống quản lý kho và tài chính kế toán, trong đó giải pháp SuiteCommerce Advanced hỗ trợ nhiều tính năng cao cấp hơn và khả năng tùy chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp.
Lựa chọn giải pháp thương mại điện tử nào để sử dụng cùng với Oracle NetSuite là quyết định cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng.
Giữ lại giải pháp thương mại điện tử hiện tại
Rất nhiều khách hàng cảm thấy rất hài lòng với website hoặc giải pháp thương mại điện tử hiện đang sử dụng và họ không muốn đổi sang giải pháp khác khi chúng tôi triển khai Oracle NetSuite. Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án tích hợp các hệ thống hiện tại của khách hàng vào Oracle NetSuite nhưng điều đó không đánh giá hết hiệu quả hệ thống, để xác định chính xác hiệu quả khi tích hợp cần thời gian hoạt động lâu dài để chứng minh.
Như đã đề cập ở trên, Oracle NetSuite sẽ cập nhật thường xuyên hệ thống; do đó để duy trì hoạt động bán hàng thì hệ thống thương mại điện tử phải đảm báo cập nhật kịp thời với những thay đổi từ Oracle NetSuite. Phòng IT của doanh nghiệp phải am hiểu hệ thống tích hợp và cập nhật kịp thời các thay đổi nếu doanh nghiệp tiếp tục sử dụng các giải pháp hiện tại. Hệ thống thương mại điện tử có thể gặp sự cố ngoài mong đợi khi hệ thống không được cập nhật đầy đủ theo yêu cầu.
Tính bảo mật của hệ thống
Nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo mật của Oracle NetSuite thì nhiều khả năng các vấn đề liên quan bảo mật sẽ phát sinh khi thực hiện tích hợp các giải pháp thương mại điện tử khác vào Oracle NetSuite. Giải pháp thương mại điện tử Magento là một ví dụ điển hình khi phải dừng hoạt động vào năm ngoái do không đáp ứng được những tiêu chuẩn bảo mật khắt khe từ Oracle NetSuite. Doanh nghiệp cần đảm bảo hệ thống bảo mật tuân thủ theo những tiêu chuẩn vàng trong ngành và phải được cập nhật thường xuyên khi quyết định sử dụng giải pháp thương mại điện tử kế thừa từ giải pháp hiện tại.
Alliance Partner sẽ là đối tác phù hợp triển khai tích hợp Oracle NetSuite
Chỉ khi hệ thống bán hàng POS, ERP và giải pháp thương mại điện tử được kết nối với nhau thì trải nghiệm bán hàng đa kênh mới đến được khách hàng một cách trọn vẹn và giải pháp Oracle NetSuite chính là công cụ dễ dàng nhất giúp doanh nghiệp đạt được trải nghiệm đó. Khách hàng sẽ không thể thực hiện đặt hàng online và nhận hàng tại cửa hàng nếu như dữ liệu không được đồng bộ giữa các hệ thống. Tương tự vậy, chỉ khi hệ thống được tích hợp hoàn toàn với nhau thì hạ tầng CNTT mới tối ưu hóa được hiệu suất hoạt động.
Tính linh hoạt cao của NetSuite cho phép hệ thống tích hợp tốt với các giải pháp POS và thương mại điện tử của các bên thứ ba. Thành viên của Oracle NetSuite Alliance Partner có am hiểu sâu sắc về tích hợp với Oracle NetSuite sẽ là đối tác phù hợp khi quyết định sử dụng giải pháp POS của bên thứ ba.
BTM Global đã thực hiện thành công nhiều dự án tích hợp từ đơn giản đến phức tạp. Về tích hợp với Oracle NetSuite, chúng tôi đã triển khai thành công với nhiều hệ thống bán hàng POS, thương mại điện tử, thanh toán không tiếp xúc , tích hợp thẻ chip EMV và thẻ tín dụng. Giải pháp Oracle NetSuite đã giúp đồng bộ danh mục khách hàng lên một nền tảng thống nhất và chuyển đổi cơ cấu doanh thu từ 90% mua tại cửa hàng sang 90% mua online. Chúng tôi tự tin có thể tư vấn và giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra những giải pháp công nghệ phù hợp.
Triển khai giải pháp Oracle NetSuite ERP cho ngành bán lẻ ở đâu hiệu quả?
Đồng hành cùng các doanh nghiệp, BTM Global với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai hệ thống phần mềm Oracle NetSuite ERP hứa hẹn sẽ là nơi cung cấp các giải pháp quản lý kinh doanh thân thiện với người dùng được tích hợp đầy đủ các tính năng tiện ích và hiệu quả nhất.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
Hotline (028) 5437-1104
Email btmvn@btmglobal.com